GMAT

Tìm hiểu về bài thi GMAT

GMAT là gì?

GMAT (tiếng Anh là: Graduate Management Admission Test) được phát âm là G-mat /ˈdʒiːmæt/) là một bài thi linh hoạt được tiêu chuẩn hóa thực hiện trên máy tính với toán và tiếng Anh để đánh giá khả năng bẩm sinh thành công trong lĩnh vực học thuật bậc trên đại học. Các trường về kinh tế thường sử dụng bài kiểm tra này như là 1 trong nhiều tiêu chí lựa chọn đầu vào cho chương trình quản trị kinh doanh bậc trên đại học (như là: MBA, Master of Administration,ect.) chủ yếu là ở Mĩ và cả một số nước nói tiếng Anh khác nữa. Bài thi được gửi qua đường máy tính đến các địa điểm trên toàn thế giới. Lệ phí thi là 250 USD trên toàn cầu.

Cấu trúc bài thi GMAT

GMAT

GMAT được viết trên ngôn ngữ là tiếng Anh và được chia làm các phần như sau:

  • Analytical Writing Assessment (AWA – Viết): 1 bài tiểu luận dài khoảng 30 phút về khả năng phân tích vấn đề hay phân tích một tranh luận cụ thể.
  • Integrated Reasoning (IR – Tư duy tổng hợp): 1 phần mới được thay đổi so với phiên bản cũ. Thời gian 30 phút.
  • Quantitative: gồm 37 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 75 phút bao gồm 2 dạng câu hỏi: Problem Solving (PS – Giải toán) và Data Sufficiency (DS – Đánh giá dữ liệu).
  • Verbal: Gồm 41 câu hỏi trắc nghiệm làm trong vòng 75 phút, được chia làm 3 dạng: Đọc hiểu (RC – Reading Comprehension), Tư duy logic (CR – Critical Reasoning) và Sửa lỗi câu (SC – Sentence Correction).

Tổng điểm bài thi GMAT

Tổng điểm 3 phần khoảng 200 đến 800, 2/3 số người thi đạt điểm từ 400 đến 600,sự phân bố điểm như 1 đường cong, với độ chênh lệch chuẩn là khoảng 100 điểm, có nghĩa là bài thi được thiết kế cho 68% thí sinh đạt điểm từ 400 đến 600, điểm trung bình chung cơ bản là 500. Năm 2005/2006 điểm trung bình là 553.

Phần thi toán và ngôn ngữ được thực hiện trên máy tính. Câu hỏi đầu tiên có thể khó. Câu hỏi tiếp theo trong mỗi lựa chọn có thể được đưa ra theo 500 cấp độ. Nếu thí sinh trả lời đúng thì câu hỏi tiếp theo sẽ khó hơn. Nếu trả lời sai câu hỏi tiếp theo sẽ dễ hơn. Các câu hỏi này được lấy từ 1 kho câu hỏi khổng lồ và gửi đến cho thí sinh phụ thuộc vào số điểm tăng giảm. Các câu hỏi này luôn được cập nhật thường xuyên để tránh bị lộ.

Điểm số cuối cùng không dựa vào câu hỏi cuối cùng thí sinh trả lời (tức là – độ khó của câu hỏi thông qua sự đưa ra của máy tính). Các thuật toán sử dụng để xây dựng số điểm phức tạp hơn thế rất nhiều. Thí sinh có thể mắc phải những lỗi ngớ ngẩn và trả lời sai và máy tính sẽ nhận ra sự bất thường đó. Nếu thí sinh bỏ lỡ câu hỏi đầu tiên thì không nhất thiết số điểm bị xuống Ngoài ra các câu hỏi bỏ trống (không làm) thường làm thí sinh bị thiệt nhiều hơn các câu hỏi trả lời sai.

Tại Việt Nam thi GMAT ở đâu?

Việt Nam hiện có hai trung tâm được ủy quyền tổ chức thi GMAT: Công ty iPMAC tại Hà Nội (http://ipmac.vn) và Công ty Việt Professional tại Tp.Hồ Chí Minh (http://www.vnpro.vn/vi/).

Education is the most powerful weapon which you can use to change the world.” – Nelson Mandela